Lượt xem: 952

Trần Đề phát triển nghề nuôi cá nước lợ

Khai thác tốt điều kiện tự nhiên sẵn có, bên cạnh duy trì có hiệu quả nghề nuôi tôm nước lợ, trong những năm qua, nông dân Trần Đề còn mạnh dạn thả nuôi  nhiều đối tượng cá nước lợ có giá trị kinh tế cao. Từ hình thức thả nuôi luân canh thông qua việc tận dụng ao nuôi tôm sẵn có, nhiều khu vực trên địa bàn huyện đã phát triển mô hình nuôi theo hướng chuyên canh và có sự đầu tư bài bản về tiến bộ khoa học kỹ thuật.

 


Tham quan mô hình nuôi cá hồng mỹ của ông Nguyễn Hoàng Thanh ở ấp Mỏ ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề.

 

    Thay vì nuôi luân canh cá - tôm như trước, sau hai đợt thả nuôi thử nghiệm, hơn 7.000 m2 diện tích nuôi tôm nước lợ của gia đình đã được anh Tạ Thanh Long ở ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình, huyện Trần Đề chuyển hẳn sang nuôi cá bông lau. Mặc dù thời gian từ khi thả nuôi đến lúc xuất bán là 15 tháng, dài hơn so với nuôi tôm, nhưng bù lại, cá bông lau là loài cá có giá trị kinh tế cao và ổn định, rủi ro dịch bệnh cũng không đáng kể. Giá bán phụ thuộc vào trọng lượng với mức ổn định từ 100.000 đồng/kg. Anh Long chia sẻ thêm: “Nuôi cá bông lau nhàn rỗi, ít bệnh tật hơn so với con tôm. Nuôi tôm chịu ảnh hưởng của thời tiết, môi trường nên khó nuôi quá. Nuôi cá chăm sóc dễ lắm, sáng chỉ cần cho ăn chừng 15 - 20 phút là xong rồi, tới chiều cũng vậy. Nếu 5.000 con giống mà mình nuôi trong vòng 20 tháng thì sẽ được khoảng 10 tấn cá. Cá bông lau đầu ra dễ, ít dội chợ hơn những loại cá khác, thương lái cũng đến tận nơi thu hoạch”.

    Riêng với hộ ông Nguyễn Hoàng Thanh ở ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, sau nhiều năm thăng trầm vì con tôm, cá hồng mỹ là đối tượng được ông lựa chọn thả nuôi với mục đích “bù trừ” về thu nhập trong trường hợp tôm nuôi không đạt được hiệu quả kinh tế như mong muốn. Vụ vừa rồi, 2 ao cá có diện tích 1,2 ha với số lượng thả nuôi là 35.000 con giống đã mang về sản lượng gần 25 tấn cá thương phẩm. Theo ông Hoàng chia sẻ, trung bình mỗi kg cá thịt có chi phí đầu tư khoảng 60.000 đồng, giá bán tuy còn phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, nhưng thời điểm giá giảm, cũng chỉ giảm tối đa ở mức từ 10.000 – 15.000/kg, mức giá có sự biến động ít hơn so với nhiều loại cá khác. Ông Thanh cho biết thêm: “Mình nuôi từ 7 - 8 tháng, cá vô cỡ bình quân khoảng 700 - 800 gr là mình bắt đầu liên hệ với thương lái để thu mua từ từ được rồi. Mình bán được cao hơn giá 60.000/kg bao nhiêu thì có lợi nhuận thêm bấy nhiêu. Như vụ rồi tôi lời từ 13.000 – 15.000/kg, còn hiện tại như thời điểm này giá cá 85.000/kg thì lời được 25.000/kg”.

    Tính đến nay, diện tích nuôi cá nước lợ tại huyện Trần Đề đã phát triển trên 200 ha, với nhiều loài cá cho hiệu quả kinh tế cao như: Cá chẽm, cá kèo, cá bông lau, cá hồng mỹ... Để phát triển bền vững nghề nuôi cá nước lợ từ lợi thế sẵn có về điều kiện thổ nhưỡng vùng thì việc liên kết các hộ nuôi nhỏ lẻ để từng bước hình thành vùng nuôi cá chuyên canh, chủ động kết nối với các công ty, doanh nghiệp để cung ứng vật tư đầu vào nhằm giảm giá thành sản xuất cho bà con nông dân... là những giải pháp trọng tâm mà ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề đang hướng đến. Đồng chí Trần Hoàng Dũng – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề thông tin: “Hiện nay các sản phẩm cá nước lợ tiêu thụ chủ yếu tại các chợ đầu mối lớn với sản lượng tiêu thụ ổn định, giá bán khá cao. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình nuôi cá nước lợ tại địa phương, đồng thời sẽ tiến đến thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã và hỗ trợ bà con nông dân trong khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để đạt hiệu quả sản xuất tốt nhất”.

    Nghề nuôi tôm nước lợ mặc dù khẳng định được giá trị kinh tế, nhưng rủi ro dịch bệnh vẫn còn cao khi phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khí hậu. Chuyển hướng từ độc canh con tôm sang đa dạng các đối tượng thủy sản khác như mô hình nuôi cá nước lợ sẽ giúp nông dân có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn mô hình sinh kế phù hợp với đặc điểm sinh thái và khả năng kinh tế. Từ đó, góp phần cải thiện thu nhập và đáp ứng tốt mục tiêu phát triển thủy sản huyện Trần Đề một cách bền vững.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 7483
  • Trong tuần: 78,190
  • Tất cả: 11,801,510